top of page

ส่วนประกอบของสติ๊กเกอร์มีอะไรบ้าง?


ส่วนประกอบของ กระดาษสติ๊กเกอร์ สติ๊กเกอร์ PVC สติ๊กเกอร์กันน้ำ สติ๊กเกอร์สูญญากาศ

จากที่เราได้ทราบไปถึงความสำคัญและประโยชน์ของ สติ๊กเกอร์ ฉลาก ก่อนที่เราจะเลือกนำสติ๊กเกอร์ไปใช้งาน เรามารู้จักส่วนประกอบของสติ๊กเกอร์กันก่อนดีกว่าค่ะ ซึ่งไม่ว่าจะเป็น กระดาษสติ๊กเกอร์ สติ๊กเกอร์ PVC สติ๊กเกอร์ฟอยล์ พีพี พีอี ต่างก็มีส่วนประกอบที่คล้ายกันดังนี้ค่ะ

  1. ผิวหน้า (Surface) – คือส่วนที่อยู่ด้านบนสุดของสติ๊กเกอร์ที่รองรับหมึกจากการพิมพ์ แบ่งออกเป็นเนื้อกระดาษและเนื้อฟิล์ม (พีพี/พีอี) เนื้อพลาสติก (PVC)

  2. กาว (Adhesive) – ส่วนมากจะเป็นเนื้ออะครีลิค มีคุณสมบัติยึดติดสติ๊กเกอร์กับชิ้นงานแบ่งเป็น 4 ประเภท

  • Removable Adhesive มีความเหนียวแน่นปานกลาง ไม่ทิ้งคราบบนพื้นผิวเมื่อมีการลอกออก เหมาะสำหรับงานติดชั่วคราว

  • Permanent Adhesive มีความเหนียวและยึดติดพื้นผิวได้ดี โดยเฉพาะพื้นผิวเรียบ เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการแปะถาวร

  • Strong Adhesive ยึดเกาะกับพื้นผิวได้ดีกว่าแบบ Permanent เหมาะสำหรับพื้นผิวขรุขระโค้งงอ

  • Frozen Adhesive คือ กาวที่เหมาะสำหรับใช้กับสติ๊กเกอร์ ที่ต้องอยู่ในความเย็นโดยตรง เช่น ติดตู้ไอศกรีม ตู้แช่แข็ง ตู้เย็น เป็นต้น

  1. Silicon (Release Coating) คือ ชั้นซิลิโคนที่เคลือบอยู่บนกระดาษรองหลังสติ๊กเกอร์ (Liner) ซึ่งสติ๊กเกอร์นั้นจะลอกออกง่ายหรือยากขึ้นอยู่กับปริมาณของ Silicon ที่เคลือบไว้บนกระดาษรองหลัง

  2. กระดาษรองหลัง (Liner/Backing/Release Paper) กระดาษรองสติ๊กเกอร์อยู่ด้านท้ายสุด มีหน้าที่ประคองไม่ให้สติ๊กเกอร์โค้งงอ ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังพิมพ์ แผ่นรองหลังโดยมากจะไม่ผสมพลาสติก เพราะอาจทำให้เกิดการหดงอ แบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลักๆ คือ

  • Glassine มีลักษณะเป็นกระดาษเคลือบซิลิโคนโปร่งแสงสูงกว่ากระดาษทั่วไป สามารถเข้ากันได้ง่ายกับเครื่องพิมพ์ทุกชนิด ส่วนมากใช้กับงานสติ๊กเกอร์และงานเคลือบกาวที่ไม่ต้องการให้เกิดการติดกาวและต้องการให้ลอกออกจากกัน

  • Kraft มีลักษณะทนและหนา ผ่านการลามิเนตกับ PE และซิลิโคนทำให้เรียบและลื่น เหมาะสำหรับงานพิมพ์ที่ไม่ต้องผ่านเครื่องพิมพ์

เมื่อรู้ส่วนประกอบของสติ๊กเกอร์ที่เราใช้กันคร่าวๆแล้ว การเลือกสติ๊กเกอร์มาใช้งานให้เหมาะกับจุดประสงค์การใช้งานก็สำคัญไม่แพ้กันนะคะ ซึ่ง ส. ไทยสงวนอุปกรณ์การพิมพ์ มีจำหน่ายสติ๊กเกอร์ทุกรูปแบบ อาทิเช่น กระดาษสติ๊กเกอร์ , สติ๊กเกอร์ PVC , สติ๊กเกอร์ PP/PE (สติ๊กเกอร์กันน้ำ) , สติ๊กเกอร์สูญญากาศ , สติ๊กเกอร์กระดาษฟอยล์ , กระดาษกล่องอลูมิเนียมฟอยล์ และอื่นๆให้เลือกใช้งาน ซึ่งแต่ละชนิดเหมาะกับงานลักษณะใด ทางเราจะนำมาเสนอในบทความหน้านะคะ และสามารถติดตาม facebook ส.ไทยสงวนอุปกรณ์การพิมพ์ได้ตามลิ้งค์นี้เลยนะคะ www.facebook.com/sthaisanguansticker/

#สวนประกอบของสติ๊กเกอร #สไทยสงวนอุปกรณ์การพิมพ์ #สติ๊กเกอร์pvc #สติกเกอร์สูญญากาศ #กระดาษสติ๊กเกอร์

Recent Posts
Archive
Follow Us
  • Facebook
bottom of page